Ý tưởng Xây dựng thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Cao Bằng

bảo tàng 3d ở bangkok



Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Mặt khác vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa thích hợp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt chịa giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các trường, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, bàn thảo, bàn luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não lôi cuốn sự tham dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học sinh phổ biến trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “liên quan”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của tía từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Và rốt cuộc, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD trẻ con mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tàng bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là thay đổi cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con nít, bạn trẻ, sinh viên, nghiêm đường, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, số nhiều các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ thơ học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày một được tham dự tích cực hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng y siriraj bangkok thái lan ở Huyện Nguyên Bình Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày càng được trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động truyền bá tri thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, thúc đẩy thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tồn nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến